Những chiêu trò của thợ điện lạnh - Không phải ai cũng biết

Những chiêu trò của thợ điện lạnh - Không phải ai cũng biết

Thứ sáu, 05/06/2020, 10:45 GMT+7

Trong quá trình lắp đặt, sửa chữa, vệ sinh bảo dưỡng máy lạnh, ngoài tiền công , thợ điện lạnh còn có những chiêu trò riêng để " vặt tiền " khách hàng. Số tiền khách hàng bị " móc " có thể lên đến hàng triệu đồng.

1. Ăn gian dây đồng.

- Bình thường trong quá trình lắp đặt máy lạnh cho khách. Thợ điện lạnh sẽ tìm cách cố tình kéo dài dây đồng thêm hàng mét để kiểm thêm lợi nhuận và ăn gian chênh lệch. 

- Ví dụ : Dùng hết 4 mét dây đồng thì họ lại khai gian thêm là 5 mét. Vì bản chất của ống đồng khi đã lắp lên rồi thì khó mà có thể dùng thước để đo chính xác được. Do trong quá trình lắp phải uống lượn ống đồng theo từng vị trí và thường ống đồng được lắp xuyên qua tường nên không thể đo chính xác được. Một khi ống đồng đã được ăn gian số mét thì những phụ kiện khác sẽ ăn gian được số mét tương ứng.

- Khoảng cách lắp càng xa thì số mét càng được khai khống nhiều hơn. Do đó khi lắp 1 máy điều hòa thì ngoài tiền công khách còn bị vặt thêm 1-2 triệu tùy vào khoảng cách lắp.

Lắp ăn gian ống đồng máy lạnh

Cách phòng tránh. 

+ Đối với khách hàng lắp máy lẻ: Khi giao hàng đến và trước khi cho thợ điều hòa tiến hành khoan tường lắp máy thì nên bắt thợ điều hòa tư vấn rõ chỗ đặt cục lạnh , cục nóng. Sau đó lên dự tính báo giá trọn gói ( bao gồm nhân công + vật tư ) là bao nhiêu. Thì như vậy khách hàng sẽ không bị thợ điều hòa vẽ vời khi đã bị đưa vào thế là nghiệm thu thực thế và bị phát sinh.

2. Sửa chữa và bảo trì

Báo hỏng linh kiện:

- Nhiều thợ sửa điều hòa hay dùng mánh khóe trong việc báo hỏng linh kiện. Có thể linh kiện chưa hỏng nhưng họ vẫn báo hỏng , hoặc hỏng 1 báo là 2,3 . Như vậy người thợ sẽ dễ dàng thay linh kiện của họ và báo giá cao hơn nhiều so với giá nhập. 

- Hơn nữa, nếu người dân không để ý thì thợ sửa điều hòa còn trà trộn linh kiện kém chất lượng, dễ khiến điều hòa dễ hỏng trong 1 thời gian ngắn, Thợ chỉ cần yêu cầu thay 2,3 linh kiện khống thì đã có thể vặt của khách tiền triệu rồi.

Bơm thiếu gas:

- Bơm thiếu gas cũng là mánh phổ biến được các thợ ưa dùng. Bởi khi bảo dưỡng, điều hòa sẽ phải bơm thêm gas. Khi bơm gas sẽ tùy vào mức của máy cần bơm ít hay nhiều, từ đó thợ tính tiền gas mà khách phải trả.

- Nhiều khi trong quá trình bảo dưỡng, bình gas điều hòa nhà bạn lượng gas hao chưa nhiều, chỉ 1/3 hay ½ bình nhưng thợ sửa vẫn báo bơm đầy bình. Bơm thật sự là bao nhiêu thì chỉ thợ mới biết.

- Ngoài tiền công 150.000-200.000 đồng, nếu điều hoà hết sạch gas, phải bơm toàn bộ sẽ hết khoảng 200.000-300.000 đồng với điều hoà cơ. Còn với điều hoà Inverter thì tiền gas có thể lên tới khoảng 1 triệu đồng, loại gas của điều hoà này càng dễ làm giá hơn. 

Đến muộn hơn so với giờ hẹn

- Thông thường, khi bạn gọi điện đến các cơ sở sửa chữa điều hòa, kĩ thuật viên thường đến muộn hơn so với giờ hẹn nhằm tạo tâm lý sốt ruột, vội vàng cho khách hàng.

- Lúc này, thợ sửa điều hòa sẽ yêu cầu chủ nhà lấy cái này, cái kia để phục vụ cho việc sửa chữa. Nhưng thực chất, họ biện những nguyên cơ đó để che mắt, dễ dàng cho việc gian lận trong quá trình sửa chữa.

Đề nghị đem về sửa

- Ngoài ra, một số nhân viên sửa chữa, bảo dưỡng còn viện ra những lý do thiếu máy móc, phụ kiện, cần đem máy điều hòa của khách hàng về xưởng để kiểm tra.

- Nếu khách hàng đồng ý, tức đã sập bẫy của họ. Bởi, về cửa hàng, thợ chỉ việc vệ sinh máy, bơm gas, còn các thiết bị kia không phải sửa chữa gì nhưng vẫn bị tính tiền thay mới như thường. Hơn nữa, với “kế sách” này, bạn không những chỉ bị chặt chém thêm tiền, mà còn có thể bị đánh tráo thiết bị kém chất lượng hơn.

Làm gì để không bị thợ điều hòa qua mặt “vặt tiền”

- Để không “tiền mất, chuốc bực vào thân” cũng như hạn chế tình trạng nhân viên sửa chữa “chặt chém”, khách hàng cần tìm tới các công ty, cơ sở sửa chữa, bảo dưỡng điều hòa có trụ sở cố định, uy tín có bảng giá dịch vụ rõ ràng thay vì liên hệ tới các số điện thoại quảng cáo rao vặt, không rõ địa điểm cơ sở hoạt động.

- Khi nhân viên tới, khách cũng nên hỏi lý do dẫn đến hiện tượng máy điều hòa bị hỏng, đồng thời yêu cầu nhân viên này cung cấp biên bản bảo hành việc sửa chữa, thay mới các thiết bị sau khi đã sửa chữa xong. Từ đấy, nếu có phát sinh hỏng hóc trong quá trình sử dụng sau này, người tiêu dùng sẽ có cơ sở pháp lý để khiếu nại, giải quyết.

- Trong quá trình thợ kiểm tra, khách hàng cũng cần luôn giám sát để tránh tình trạng lợi dụng sự vắng mặt của gia chủ để giả vờ thay thế linh kiện hoặc chọc ngoáy khiến máy điều hoà của bạn càng hư hại thêm.

- Ngoài ra, những lúc rảnh rỗi, người tiêu dùng cũng nên tìm hiểu thêm các thông tin, kiến thức về đồ điện máy, trong đó có máy điều hòa. Việc tìm hiểu những kiến thức này sẽ giúp khách hàng tự điều chỉnh được những chi tiết, “bệnh” đơn giản hay biết cách tự vệ sinh điều hòa mà không phải gọi đến thợ.

 

 Báo chí nói gì về chúng tôi : https://congthuong.vn/gian-lan-xuat-xu-hang-hoa-can-che-tai-du-manh-122437.html

 Video giới thiệu về An Tín : https://www.youtube.com/watch?v=f_HtoE5AB6E

 

Nguồn tham khảo : 

https://vietnamnet.vn/vn/kinh-doanh/tu-van-tai-chinh/nhung-manh-vat-tien-cua-tho-dieu-hoa-440827.html

Gọi cho chúng tôi ! 19008080
Hoặc điền thông tin của bạn vào bên dưới, để yêu cầu gọi lại tư vấn.
Tôi đồng ý với điều khoảnchính sách bảo mật của Máy lạnh công trình.
0
DMCA.com Protection Status